728x90 AdSpace

Tin Mới

Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2017

Món cơm trong văn hóa ẩm thực Việt Nam

Cơm là một món ăn không thể thiếu của người Việt Nam. Từ thời xa xưa đến nay không có gì thay thế được cơm. Bạn có thể ngán phở, bún, các loại thức ăn nhanh nếu ăn nhiều nhưng không thể nào từ bỏ những hạt cơm trắng ngần, thơm nồng hương vị Việt Nam. Trong các nhà hàng ẩm thực thì trong menu lúc nào cũng có sẵn những món cơm khác nhau cho thực khách lựa chọn. Tạm thời quên đi những món thức ăn nhanh hấp dẫn quen thuộc mà tìm hiểu về món cơm truyền thống đậm bản sắc dân tộc để hiểu thêm về con người và quê hương.
Xem thêm thức ăn nhanh: https://mcdonalds.vn/lien-he


Bạn có thể chọn thức ăn nhanh làm món ăn thường nhật vì thời gian eo hẹp nhưng cơm vẫn là lựa chọn chính trong mâm cơm của bất kỳ gia đình Việt nào
Những hạt gạo được nấu thành cơm rất thơm ngon, dẻo bởi vì nó hấp thụ được những tinh hoa của đất trời, của những dòng nước, cơn mưa, của đôi bàn tay con người chăm sóc và nâng niu. Từng hạt gạo là biết bao nhiêu mồ hôi công sức của người nông dân, do đó nó thắm đượm hương vị của quê hương.
Cây lúa không chỉ đơn thuần là một loại lương thực mà còn là biểu tượng của văn chương, của một nền nông nghiệp lúa nước. Gạo tẻ cơm trắng là món ăn truyền thống của mỗi gia đình Việt Nam. Những bữa ăn gia đình không thể nào thiếu cơm, nó là món chủ lực trong các bữa ăn. Mỗi vùng miền có những cách chế biến hạt gạo thành các loại cơm khác nhau như cơm tấm, cơm dừa, cơm hến xúc bánh đa… Những món ăn này mang đậm nét đặc trưng của vùng miền và nó khơi gợi lên những tình cảm gia đình nồng ấm. Có thể hàng ngày vì công việc và nhịp sống vội vã mà bạn chọn các loại thức ăn nhanh để tiết kiệm thời gian nhưng cơm vẫn là tinh túy của ẩm thực Việt mà ta không thể bỏ qua.
Vốn theo truyền thống, cơm niêu - nồi đất mới là thức cơm ngon. Cái niêu đất nâu sẫm, be bé, miệng hơi khum to hơn tô canh một chút, đậy nắp kín với đôi đũa cả gác một bên trở thành hình ảnh ám ảnh kí ức của nhiều thế hệ. Cơm niêu ngày nay đã biến tấu thành món cơm đập ở nhiều nhà hàng, những mảnh đất nung vỡ vụn rơi xuống đất, còn lại trên tay là ổ cơm chín mịn màng ở giữa, chung quanh là lớp cháy giòn đều vàng mỏng. Thường cơm niêu được ăn kèm với cá kho tộ, cà pháo chấm mắm tôm, canh cua mồng tơi, hay gắn liền với “nước lọ” (cơm niêu nước lọ) dân dã mà đậm hồn Việt mà các loại thức ăn nhanh hàng ngày không thể thay thế.

Cơm niêu được ăn kèm với cá kho tộ, cà pháo chấm mắm tôm, canh cua mồng tơi, hay gắn liền với “nước lọ” đậm hồn Việt mà các loại thức ăn nhanh hàng ngày không thể thay thế.

Đối với người dân tộc thiểu số ở các vùng cao thì cơm lam là một món truyền thống và rất đặc trưng. Gạo được cho vào ống tre, nứa rồi nướng trên bếp lửa hồng. Khi ăn, sẽ chẻ bỏ lớp cháy đen bên ngoài. Cơm lam ngon, lạ miệng, hương vị khác hẳn cơm thường. Bẻ miếng cơm lam, chấm miếng muối vừng, muối lạc cho vào miệng sẽ thấy hương thơm dẻo rất đậm đà. Một ngày cuối tuần hãy cùng gia đình thưởng thức món cơm lam tự tay làm sẽ rất hay ho thay vì các loại thức ăn nhanh quen thuộc, bạn sẽ nhận ra được tinh túy của ẩm thực dân tộc.
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Món cơm trong văn hóa ẩm thực Việt Nam Description: Rating: 5 Reviewed By: Unknown
Lên đầu trang